2.05.2013

ไปเดินงาน exhibition ที่กวางโจวกัน



ไปเดินงาน exhibition ที่กวางโจวกัน

จากที่ได้ไปเยี่ยมชม tradeshow ทั้งในฐานะ visitor รวมถึงร่วมเป็น exhibitor นั้น ทำให้รับรู้ได้ถึงการที่ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกต่างบินไปที่จีนทั้งเพื่อออกงานไม่ว่าจะเป็นกวางโจว เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เซินเจิ้น ฉงชิ่ง รวมถึงดูความก้าวหน้าในเทคโนโลยี รวมถึงแนวโน้ม และทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมนั้น ๆ แม้แต่บริษัทฯ ต่างชาติ รวมถึงไทย ก็เคยไปออกงานพวกนี้มาแล้ว


ผมนำประสบการณ์การออกงานที่จีนมาเล่าพอเป็นสังเขป

  • Guangzhou Lighting Fair floor plan
1/ เท่าที่คุยกับเพื่อนคนจีน หากเราเป็นบริษัทฯ สัญชาติไทย หรือสัญชาติอื่น ค่าจองบู๊ทจะแพงกว่าบริษัทฯ สัญชาติจีน แต่เมื่อถามกับคนที่เป็นExhibition organizer coordinator กลับตอบว่าเท่ากัน

2/ หากสนใจออกงานในฐานะ exhibitor ควรติดต่อเอเจนท์จีน ที่ไม่ได้เป็น host organizer เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และเรทค่าออกบู๊ทที่พอ ๆ กันกับการติดต่อโดยตรงกับ host

3/ หากไปเยี่ยมชมงานในฐานะ visitor ควรเข้าไปดูเวบไซท์ของตัวงานที่เป็นทางการ ซึ่งจะบอกถึงศึกษาถึงแผนผัง Floor plan ยกตัวอย่าง ผมไปออกงาน Guangzhour International Lighting Exhibition อยู่ที่ Hall 1.2  เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับทางด้านไฟฟ้า

4/ show วันแรก ยังจะมาไม่ค่อยครบ หรืออุปกรณ์ไม่ค่อยครบ แต่หลังจากครึ่งวันเช้าผ่านไปแล้ว ก็โอเค
5/ วันสุดท้ายจะออกบู๊ทกันแค่ครึ่งวัน และทั้งหมดจะรีบเก็บของ ซึ่งคุณจะไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าไร เช่น งานนี้ออกบู๊ทระหว่าง 9 12 มิถุนายน วันสุดท้ายวันที่ 12 คุณไม่ต้องไป
6/ การร่วมงานนี้ในฐานะ visitor หากคุณไม่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ไปก่อน หากต้องการเข้าร่วมต้องเสีย 50 หยวน ซื้อบัตรผีก่อนเข้างานก็ได้ ไม่แน่ใจนักว่าราคาเท่าไรเพราะไม่เคยซื้อ แต่น่าจะอยู่ที่ 10 หยวน ต่อราคาเหลือ 5 หยวนก็คงได้
7/ หากคุณรู้จักกับคนที่ไปออกงาน exhibitor ให้เขาออกใบเชิญในฐานะ Guest และปริ๊นท์ใบดังกล่าวไปด้วย อันที่จริงแล้วทางออร์แกไนเซอร์เขาก็มีข้อมูลออนไลน์ แต่มันจะสะดวกกันทั้ง 2 ฝ่ายหากคุณปริ๊นท์แผ่นนั้นติดมือไป
8/ ดูว่าบู๊ทโซนที่เราสนใจอยู่โซน หรือฮอลล์ใด หากเป็น Hall 1 – 5 ลงสถานีซินก่างต้ง (XIN GANG DONG新港东) Hall 9 เป็นต้นไปให้ลงสถานีผาโจว (PAZHOU琶洲
9/ เรื่องการเดินทางเพื่อไปยังที่จัดแสดงงาน ดูหัวข้อ Visit Canton Fair จะอธิบายง่ายกว่าเพราะใช้สถานที่จัดที่เดียวกัน
Guangzhou Lighting Fair layout

สุดท้าย ผมได้แนบรายชื่อ Top 10 Event organized in China เพื่อเป็นข้อมูลคร่าว ๆ สำหรับผู้สนใจ จะเห็นว่าส่วนใหญ่แล้วงาน tradeshows หลัก ๆ จะจัดที่กวางโจว ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำไมผมจึงอธิบายเรื่องของเมืองกวางโจว และ exhibition ที่กวางโจวเสียเป็นส่วนใหญ่


top 10 event china

1 comment:

  1. หากสนใจการนำเข้าสินค้าจากจีน สั่งของจากจีนมาขาย สามารถสั่งได้ทันทีที่ http://www.qscargo.com QS Cargo คือบริการนำเข้าสินค้าจากจีนสามารถสั่งของจาก Taobao Alibaba มาขายได้ทันที

    ReplyDelete

Thanks for comment!