12.25.2012

ไปเดินงานกวางตุ้งแฟร์กันเถอะ


Guangzhou trade fair

การเยี่ยมชมงานกวางโจวหรือกวางตุ้งแฟร์

 

กวางโจวเทรดแฟร์ 2012 ที่ผ่านมา ถือเป็นงานแฟร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน และดำเนินการมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะจัดที่ Guangzhou International Conference and Exhibition Center หรือ 广州国际会议展览会 หรือเรียกกันว่าผาโจว 琶洲 ไม่มีชาวต่างชาติคนไหนที่ทำธุรกิจกับคนจีน ไม่เคยมาเดินงานนี้ ที่ กวางโจวแฟร์ เป็นที่ซึ่งรวมสินค้านับพันนับหมื่นชนิดให้ผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆเข้าไปเลือกซื้อโดยงานจะจัดเป็นระยะเวลาเกือบ 1 เดือน โดยจะแบ่งระยะการจัดงานออกเป็น 3 เฟสคือ


  • 15-19 ตุลาคม 2555 จะมีการจัดแสดงสินค้าประเภท เครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก, เครื่องจักรกลก่อสร้าง, ชิ้นส่วนและอะไหล่, รถจักรยานยนต์, รถจักรยาน, เครื่องไฟฟ้า, คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ, และ เคมีภัณฑ์
  • 23-27 ตุลาคม 2555 จัดแสดงสินค้าประเภท เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน, เครื่องเซรามิค, เครื่องแก้ว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องน้ำ, เครื่องครัว, เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน, ของเด็กเล่น, ของขวัญ, ของชำร่วย, นาฬิกาพร้อมชิ้นส่วน
  • 31 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน 2555 แสดงสินค้าประเภท เครื่องแต่งกายบุรุษ, สตรีและเด็ก, ชุดชั้นใน, เครื่องประดับแฟชั่น และ เครื่องแต่งกายชุดกีฬา


ข้อแนะนำการเดิน

1. ก่อนอื่นหาสินค้าที่เรามีความถนัดหรือต้องการไว้ล่วงหน้า ศึกษาตัวสินค้า พยายามมองหาเจ้าซัพพลายเออร์ที่สินค้าโชว์ดูโอเคที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสินค้าโชว์ดี แต่ของหลังโชว์ห่วยแตกก็เยอะ แต่มันก็รับประกันส่วนหนึ่งว่า บริษัทฯ พวกนี้เป็นมืออาชีพ แต่สำหรับผม เนื่องจากจบวิศวะ ผมจะคุยกับบู๊ทที่คุยรู้เรื่อง คุยเรื่องสเปคแล้วเข้าใจ วัตถุดิบอะไรที่เราเน้น หากคุยรู้เรื่องก็เลือกคุยกับเจ้านั้น ๆ ไป สินค้าโชว์เป็นแค่ส่วนประกอบ
2. พกนามบัตรไปเยอะ ๆ ทำจากเมืองไทย อย่าไปหวังตายดาบหน้า คนจีนให้ความสำคัญกับนามบัตรมาก ซึ่งในนามบัตรจะบ่งบอกตัวคุณเอง ส่วนตัวคิดว่าวัฒนธรรมคล้าย ๆ ญี่ปุ่น แนะนำให้ทำนามบัตรดี ๆ จากไทยไป เพราะที่งานมีเยอะแยะที่รับทำนามบัตร คุณภาพอย่าได้พูดถึง ราคาต้องบอกว่าแพง
3.  วันแรกอย่าโลภ พยายามถนอมกำลังไว้เดินวันถัดไปบ้าง เดินวันละ 1 2 ฮอลล์พอ เดินทางใช้รถใต้ดินสาย 8 ลงสถานี  琶洲 ผาโจว หรือ 新港东 ซินก่างต้ง ขึ้นอยู่กับฮอลล์ที่จะไป ควรตรวจสอบก่อน
4. วันสุดท้ายมักจะมีของเลหลังขาย ถูกบ้าง/ไม่ถูกบ้าง สำหรับผมจะถือโอกาสนี้ในการสำรวจครับ เพราะหากของลดราคามากสำหรับบู๊ทนั้น ๆ สำหรับผมบู๊ทนั้นไม่น่าสนใจ แต่ข้อยกเว้นคือ จะใช้ไม่ได้สำหรับสินค้าพวกอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือของหนัก ๆ เนื่องจากอาจไม่อยากขนกลับหลังแฟร์
5.  การไปเดินงาน ควรมีเวลาเหลือ 1 วันเต็ม ๆ สำหรับการรีวิวโบรชัวร์ที่ได้มาทั้งหมด เพราะโบรชัวร์ที่ได้มา 1-2 กระเป๋าลาก (บางคนไม่พอด้วยซ้ำ)
6.  เมื่อเลือกคนรักได้แล้ว ก็โทรนัด บุกโรงงานหาคนขับรถบุกเลยครับเมื่อถึงโรงงานบอกว่ามาหาไว่เซียว (wai xiao) 外销หมายถึงคนที่ดูแลด้านการต่างประเทศ หรือส่งออกนั่นเอง บางคนอาจได้เจอ 总经理 ถ้าแปลเป็นไทยคือ ผู้จัดการทั่วไป แต่สำหรับคนจีน นั่นอาจหมายถึงเจ้าของโรงงาน หรือผู้มีอำนาจของจริง อย่าได้คิดว่าเขาเป็นลูกจ้างในบริษัทฯ ธรรมดา ๆ มีของฝากติดมือนิด ๆ หน่อย ๆ ได้ใจไปเต็ม ๆ

ตอนนี้มาพูดถึงการดีลกับโรงงาน ก็บอกไปว่าตอนนี้คุณทำธุรกิจนี้อยู่ มองหาโรงงานที่จะมาทำให้ พูดถึงอนาคต แต่ตอนนี้ขอลองปริมาณไม่มากก่อนเพื่อดูเรื่องของคุณภาพ จากนั้นก็เซ็นสัญญา อาจเป็นในรูปของ Performa Invoice หรือ Agreement Contract อะไรก็ว่าไป เน้นว่าต้องมีสัญญา ห้ามปากเปล่า เสร็จแล้วก็บินกลับประเทศรอการผลิต สินค้าเสร็จก็บินกลับไปตรวจสอบคุณภาพ ก่อนไปก็ถามทางฝั่งจีนก่อนว่า ต้องการเงินแบบไหน เนื่องจากหลาย ๆ โรงงานต้องการให้โอนเงินยูเอสดอลลาร์ เข้าบัญชี เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษี บางที่ก็จ่ายเงินสดเป็นเงินหยวนได้เลย จากนั้นก็ประสานงานชิปปิ้ง ส่งของกลับประเทศ เพื่อเข้าโรงงาน หรือส่งซัพพลายเออร์ ลูกค้าต่อไป

ปล. ฟังดูเหมือนง่าย แต่คนที่ทำถึงนั้นนี้ได้ มีไม่ถึง 1% นี่คือเรื่องตลกที่ขำไม่ออก


งานกวางโจวแฟร์ปีหน้า 2013 จัดเริ่มเฟสแรกวันที่ 15 19 เมษายน บริหารร่างกายแต่เนิ่น ๆ เตรียมลุย

เทศกาลวันหยุดที่สำคัญของจีน

端阳节 เทศกาลขนมบ๊ะจ่าง ตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฎิทินจันทรคติของจีน บางโรงงานอาจหยุด ควรเช็ค
国庆节 วันหยุดเนื่องในวันชาติ หยุด 1 อาทิตย์เต็ม ๆ อยู่ในช่วงต้นเดือนตุลาคมของทุกปี ดูปฎิทินว่าวันที่ 1 ตุลาคมอยู่ตรงไหน อาทิตย์นั้นหยุดทั้งอาทิตย์
春节 เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ วันหยุดตรุษจีนที่คนไทยรู้จักกันดี ซึ่งคงไม่มีปัญหาสำหรับคนไทยเพราะรู้กันดี แต่บางโรงงานที่จีน หยุด 2 อาทิตย์ ควรเช็ค
ช่วง 31 ธันวาคม 1 มกราคม บางโรงงานหยุดแค่วันเดียว โหด ๆ หน่อยอาจไม่หยุด

No comments:

Post a Comment

Thanks for comment!