2.08.2013

สงครามธุรกิจในจีน

chinese hacker

The business is war in China

เมื่อสิ้นเดือนมกราคม 2013 ที่่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ของ The New York Times ถูกโจมตี ซึ่งถูกต้องสงสัยว่ามาจากเหล่าแฮกเกอร์ชาวจีน ซึ่งตะวันตกคาดกันว่ามาจากการเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับความร่ำรวยของนายกฯ เหวิน เจีย เป่า ในช่วงระหว่างการบริหารประเทศ ต่อมาเวบไซท์ของ วอชิงตันโพสต์  และ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล  ก็ได้โดนทะลวงระบบเช่นกัน

ซึ่งต่อไป อาจมีการความตื่นตัวของแฮคเกอร์จีน เพื่อเข้าทะลวง Google และ บริษัทอื่น ๆ ตามมา จึงเริ่มมีข้อสงสัยตามมาว่าระบบการแฮ็คดูเหมือนจะเชื่อมโยงในแง่ที่มีแรงจูงใจจากทางรัฐบาลปักกิ่ง

ในกรณีของ Google, การโจมตีมีผลอย่างมีนัยสำคัญของธุรกิจ และรวมถึงการขึ้นแท่นในฐานะผู้นำของ Baidu ซึ่งเป็น search engine อันดับหนึ่งของจีน และสยายปีกธุรกิจออกไปยังต่างแดนหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงเวอร์ชั่น ภาษาไทย

ความตื่นตัวในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาของนักธุรกิจต่างชาติที่จะลงทุนผลิต และขายในประเทศจีน ได้รับการผลักดันหลักโดยสมมติฐานหลัก 2 ประการ หนึ่งคือการที่ประเทศจีนได้รับการยอมรับว่า เดินในระบอบทุนนิยมอย่างแท้จริง การแข่งขันในตลาดเสรีเป็นไปโดยไม่มีการแทรกแซงจากทางภาครัฐ และการแทรกแซงอื่น ๆ  ส่วนอื่นก็เป็นเพียงต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่ต่ำเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นเหตุผลให้เกิดการแข่งขันของบริษัททั่วโลก ผลิตสินค้าที่นั่นโดยไม่มีทางเลือก

ตอนนี้มันเป็นที่ชัดเจนว่าสมมติฐานเหล่านั้นไม่จริง ประเทศจีนเดินในระบอบเศรษฐกิจทุนนิยมเพียงครึ่งเดียว รัฐบาลยังไม่ได้ถอนตัวออกจากระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมข้อมูลข่าวสาร นอกจากนี้ทางปักกิ่งยังต้องการให้ บริษัทสัญชาติจีนประสบความสำเร็จ และครอบงำในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งผลที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่ในการดำเนินธุรกิจในแผ่นดินจีน

แน่นอนใด ๆ ทางธุรกิจ ต้องมีการระมัดระวังอย่างมากในการปรับใช้วิธีการ และการดำเนินการในแผ่นดินจีน มันอาจไม่เกิดขึ้นกับคุณ แต่มันอาจเกิดขึ้นกับคุณได้ทุกเมื่อที่จะเป็นเป้าหมายของการจารกรรมข้อมูลทางอินเตอร์เนต ในประเทศจีนธุรกิจคือสงคราม

นอกจากนี้ยังจะต้องเข้าใจในตัวธุรกิจ ซึ่งเป็นมากกว่าธุรกิจที่มักจะเป็นเรื่องของกลยุทธ์ระดับชาติ รวมถึงความรู้สึกชาตินิยมของคนจีน นั่นหมายถึงว่า เราไม่ได้ถูกสังเกตแค่เฉพาะจากคู่แข่งทางธุรกิจ แต่บางทีก็อาจมาจากรัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง การรวมปัจจัยเหล่านี้ลงในสมการค่าใช้จ่ายที่แท้จริง อาจสูงกว่าที่ถูกฝ่ายบัญชีประมาณการที่จัดทำโดยนักบัญชี จากการประเมินเพียงค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจปกติ

No comments:

Post a Comment

Thanks for comment!