โครงการขนาดใหญ่ของอิตัล-ไทย
เพื่อการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวาย ทางชายฝั่งตอนใต้ของพม่ามูลค่า 59,000
ล้านดอลลาร์ (1.8 ล้านล้านบาท) แต่โครงการดังกล่าวมีการพูดถึงในแง่ของการประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งเงินทุน (Photo: AFP)
Thai industrial giant Ital-Thai is in charge of the $59 billion Dawei deep-sea port and industrial project on Myanmar 's southern coast but the development is said to be facing funding problems.
Delicious
ประเทศไทยมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นประตูสู่อินโดจีนมาอย่างยาวนานจนกระทั่งไม่นานมานี้
ประตูก็ได้ถูกแง้มออกมาเพียงครึ่งหนึ่ง อย่างไรก็ดี การบรรจบกันทางปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์
เศรษฐกิจ และการเมือง ได้นำทางให้กรุงเทพไปสู่วิสัยทัศน์นั้นซึ่งอาจจะไม่ไกลเกินเอื้อม
นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรของไทย ได้สนับสนุนต่อโครงการดังกล่าว
รวมถึงรับปากในเรื่องของโครงการก่อสร้างการคมนาคมขนส่ง เพื่อช่วยกระตุ้น
เร่งรัดโครงการดังกล่าว
ความพยายามที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์กับกัมพูชายังช่วยในเรื่องของข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่ได้ลงนามในเดือนมิถุนายนปีนี้
(2012) และเดือนที่ผ่านมาทั้งสองประเทศตัดสินใจที่จะเลื่อนการเจรจาข้อพิพาทบริเวณชายแดนเขาพระวิหาร
เพื่อมุ่งเน้นความร่วมมือด้านอื่น ๆ รวมทั้งโครงการวีซ่าร่วม
ซึ่งล่าช้ามาเป็นเวลานาน
นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงในแง่ดีในภูมิภาคอินโดจีน
แน่นอนที่สำคัญที่สุด คือการเปิดตัวของพม่า
Thai Prime Minister Yingluck Shinawatra is firmly behind the idea, promising billions of dollars in investment in transportation projects in an effort to accelerate the process.
Efforts to improve relations with
There have also been positive changes in other Indochinese states. The most important of these, of course, has been the opening up of
No comments:
Post a Comment
Thanks for comment!