12.21.2012

ข้อมูลทั่วไปของโรงงาน และซัพพลายเออร์ีจีน



谁个懒惰不工作 等於自己招来贱

ผู้ใดเกียจคร้านการทำงาน ความต่ำต้อยเข้าหาตัว

ก่อนอื่นต้องขอแนะนำว่า โรงงานในจีนมีหลายมาตรฐาน คร่าว ๆ สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภท

  1. โรงงานขนาดใหญ่เพื่อการส่งออก โรงงานชนิดนี้จะได้ส่วนลดภาษี เหมือนกับที่ประเทศไทยได้ทวิ 19 หรือ สิทธิพิเศษ BOI แต่ราคาจะค่อนข้างแพง ยอดสั่งต้องมาก แต่มาตรฐานสูง 
  2. โรงงานขนาดกลางขายในประเทศ โรงงานนี้ สินค้าจะถูกลงมาหน่อยผลิตสินค้าก๊อปแบรนเนมบ้าง OEM บ้าง มาตรฐาน ขึ้นๆ ลง ๆ ไม่แน่นอน 
  3. โรงงานขนาดเล็ก หรือโรงงานหลังเขาบ้านนอก เจ้าของทำเองแทบจะทั้งหมดโรงงานนี้สินค้าโครตถูก และก็เพราะโรงงานประเภทนี้ทำให้จีนถูกตราหน้าว่า "ของจีน" โรงงานแบบนี้สินค้าดีบ้าง ห่วยซะมาก 
  4. โรงงานเจ้าของไต้หวัน จะเป็นโรงงานแบบดี ซัก 90% แต่แบบจีน จะดีซัก 10%

หากคุณอยากประสบความสำเร็จ การมองหาโรงงานเป็นสิ่งที่ "ต้องทำ" การสั่งของกับโรงงานนั้นไม่ยาก ถ้าคุณรู้จักตัวผลิตภัณฑ์ หรือกลุ่มเป้าหมายของสินค้าคุณดีแล้ว การเลือกสินค้าต้องดูพื้นฐาน และประสบการณ์ของแต่ละคน คนคนหนึ่งอาจจะเชี่ยวชาญด้านหนึ่ง และสามารถต่อยอดไปอีกด้านหนึ่งได้ แต่อุปสรรคที่สำคัญคือภาษาเพื่อสื่อสาร ควรจะหาไกด์ ไว้เพราะ 0.1% พูดอังกิดได้นิดหน่อย นอกนั้น 99.99% ไม่ได้เลย ยกเว้นในตัวเมืองใหญ่ เช่นกวางโจว เซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ และเฉพาะในงานแฟร์เท่านั้น แต่ตามท้องถนนอย่าได้หวัง ผมเคยเจอนศ.จีน เรียนเอกภาษาอังกฤษมากับแฟน ถามว่าแฟนเรียนด้านไหน ตอบว่า ฟิแนนซ์ ( finance)


สำหรับคนทั่วไปหากคุณคิดว่าจะหาสินค้า 

alibaba.com หากคุณคิดเข้าไปที่นี่ก็คือการคิดผิดถนัดครับ แต่ถือว่าดีสำหรับมือใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นเรียนรู้กระบวนการนำเข้าสินค้าจากจีน เนื่องจากเพราะโรงงานส่วนมากเมื่อออกโมเดล หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ไปสักพักค่อยเอาขึ้น อาลีบาบา แถมหากขึ้น อาลีบาบาคณจะไม่มีทางได้ต่อราคา แล้วใครก็สามารถหาได้ ดังนั้นเมื่อนำสินค้าเข้ามาจะเจอกับปัญหาการตัดราคาสินค้ากันเองของผู้นำเข้า

made-in-china.com
ก็ถือว่าใช้ได้ แต่ประมาณ 50% ของที่ลงประกาศจะเป็นบรรดาเอเจนท์ของโรงงาน ซึ่งไม่ใช่โรงงานโดยตรง ในเวบไซท์ดังกล่าวจะมีข้อมูลพร้อมของซัพพลายเออร์ รวมถึงประเภทของผลิตภัณฑ์ รายละเอียดการติดต่อ ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทฯ และรูปโรงงานคร่าว ๆ แต่คุณจะได้ติดต่อบรรดาเอเจนท์แทน
china-yellowpages เป็นฐานข้อมูลกลาง เหมือนกับเราเปิดสมุดหน้าเหลือง ไม่ค่อยมีข้อมูลบ่งบอกอะไรมากนัก แต่เป็นฐานข้อมูลที่ดี
china.cn เป็นบริการด้านตัวแทน หรือที่เรียกกันว่า outsource บรรจุข้อมูลสินค้า และซัพพลายเออร์ แต่แน่นอนว่ามีเพียงแค่ 10% เท่านั้นที่เป็นโรงงานโดยตรง

No comments:

Post a Comment

Thanks for comment!