12.21.2012

การเฟ้นหาโรงงาน หรือซัพพลายเออร์จีน

การติดต่อโรงงาน หรือซัพพลายเออร์จีน

เมื่อคุณได้รายชื่อซัพพลายเออร์ หรือโรงงานที่มีอยู่ในมือแล้ว พยายามตั้งคำถามที่สโคปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือชิ้นส่วนของคุณ กรองให้เหลือน้อยที่สุด แต่หากเป็นโรงงานที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ก็มักจะไม่ให้ข้อมูล


หากโรงงานที่คุณไปติดต่อ ผลิตสินค้าให้กับบรรดาแบรนด์เนม หรือ OEM อยู่แล้ว ก็เบาใจได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าไม่ล่ะ สิ่งต่อไปนี้คือเป็นสิ่งที่คุณควรต้องทำ
  1. ขอดูลูกค้าที่สามารถอ้างอิงได้ จากนั้นเช็ค
  2. ตรวจสอบดูพวกใบ certificate ต่าง ๆ ซึ่งข้อมูลหลอกกันได้ยาก บางโรงงานอาจนำใบ cert ของอีกโรงงานมาให้ดูโดยไม่รู้ตัว แต่จงนิ่งเงียบเสีย แน่นอนว่าเขาไม่ได้ผลิตเอง แต่ให้โรงงานอื่นผลิตให้ 
  3. ตรวจสอบใบประกอบธุรกิจว่าถูกต้องหรือไม่ แน่นอนย้อนกลับไปคือ คุณต้องรู้ภาษาจีน และอีกสาเหตุหนึ่งคือคุณได้ดำเนินธุรกิจในแนวทางที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันปัญหาข้อกฎหมายที่อาจมีขึ้นในอนาคต
  4. ข้อมูลเกี่ยวกับโรงงาน และสต๊าฟ หากคุณติดต่อกับซัพพลายเออร์ ที่ไม่ใช่โรงงานโดยตรง คุณต้องมั่นใจว่าในธุรกิจนี้ ประเทศนี้ เขาดีลงานกับคุณคนเดียว ผมเคยเจอเหตุการณ์ที่ซัพพลายเออร์ที่จีน ส่งใบ FORM-E ของโรงงานอื่นในประเทศมาให้ แน่นอนว่าเราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้กับโรงงานของเรา
  5. ข้อมูลเกี่ยวกับโรงงาน แน่นอนว่าโรงงานที่ตั้งมานาน ย่อมได้รับความเชื่อถือมากกว่าโรงงานที่ตั้งมาไม่นาน แต่หากคุณเจอโรงงานที่ตั้งมาไม่นาน พยายามโน้มน้าวว่าต่อไปจะเป็นลูกค้านาน ๆ และขอส่วนลด rock bottom price
  6. จากข้อ 5 บางทีโรงงานที่ตั้งมานาน ก็ใช่ว่าจะผลิตได้ดีเสมอไป เนื่องจากอาจมีการเทคโอเวอร์โรงงาน และเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์ หรือการผลิตไป ดังนั้นต้องมั่นใจว่า ตั้งมานาน และผลิตผลิตภัณฑ์นั้นมาอย่างยาวนานด้วย 
  7. โรงงานสินค้าชนิดเดียวกัน หรือใกล้เคียงกันมักจะตั้งอยู่ใกล้ ๆ กัน หรือติด ๆ กันเหมือนกับเขตอุตสาหกรรม ปัญหาต่อไปคือจะหาเขตอุตสาหกรรมนั้นเจอได้อย่างไร งานแฟร์คือคำตอบ นำโบรชัวร์จากหลาย ๆ บูทมาเทียบเคียงดู แล้วคุณจะเห็นว่าโรงงานหลาย ๆ ที่อยู่ในโซน หรืออำเภอเดียวกัน
  8. โรงงานของคนจีนไต้หวัน ส่วนมากจะอยู่ที่มณฑลฝูเจี้ยน เมืองเซี๊ยะเหมิน แต่หากเป็นที่กวางตุ้งจะอยู่ที่เมืองจงซาน 
  9. ข้อมูลที่เป็นความลับบางอย่าง แบงค์สีแดงใบหน้าประธานเหมาช่วยคุณได้ 3000 หยวนก็เพียงพอต่อข้อมูล
  10. ตัวอย่าง แน่นอนว่าโดยทั่วไปโรงงานจะยอมให้ตัวอย่าง แต่ใช้ไม่ได้กับที่เมืองจีนซึ่งคุณต้องซื้อ แต่หากคุณได้ติดต่อตรงกับเจ้าของโรงงาน นั่นคือข้อยกเว้นเช่นเดียวกัน

No comments:

Post a Comment

Thanks for comment!