1.27.2013

การประเมินศักยภาพซัพพลายเออร์


china factory

การประเมินศักยภาพซัพพลายเออร์

Delicious Delicious

ในการนำของเข้าจากจีนนั้น ส่วนหนึ่งที่ต้องพึงกระทำก็คือ การประเมินศักยภาพของโรงงาน หรือซัพพลายเออร์ เพื่อประกอบการตัดสินใจ

เมื่อถึงขั้นได้ OK Maybe และนำระบบคะแนนมาใส่ รวมถึงการได้พูดคุย ตอนนี้ในหัวคุณจะมีซัพพลายเออร์ที่หมายตาไว้ไม่เกิน 5 10 เพื่อการนำเข้า ตอนนี้ให้คุณดำเนินการติดต่อซัพพลายเออร์ และขอ Quotation การตอบสนองของพวกเขาจะทำให้เป้าหมายของคุณแคบลงเหลือ 2 4 รายไม่เกินนี้ ก็ยังต้องท่องไว้อยู่ว่า ราคาไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพิจารณา จากนั้นตรวจสอบความน่าเชื่อถือของซัพพลายเออร์ นั้น ๆ


แบบที่ 1

เยี่ยมโรงงาน เพื่อดูว่ามีระบบการตรวจสอบคุณภาพของซัพพลายเออร์เป็นอย่างไร กระบวนการผลิต วัตถุดิบเป็นอย่างไร ส่วนทริกของผม ผมมักจะขอดูสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่พนักงาน เช่นห้องพยาบาลสัมพันธ์กับจำนวนพนักงานไหม สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เจ้าของโรงงานไม่คิดว่า เราจะไปดู


แบบที่ 2

การตรวจสอบวิเคราะห์ฐานะทางการเงินของซัพพลายเออร์ นี่เป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันได้ว่า เงินคุณจะไม่ถูกเชิดสำหรับมัดจำ เนื่องจากฐานะของบริษัทฯ จะเป็นสิ่งบ่งบอกว่า บริษัทฯ นั้น ๆ สามารถดำเนินธุรกิจได้ยาวนานหรือไม่


แบบที่ 3

และเป็นสิ่งที่ผมทำ ที่ไหนไม่ยอม ผมก็ไม่ดีล นั่นคือขอดู Quality Control Manual และใบ ISO ของซัพพลายเออร์

พยายามไปที่โรงงาน แน่นอนว่าบางครั้งคุณดีลกับซัพพลายเออร์ และไม่ยอมพาคุณไปโรงงานเพราะเกรงว่าจะไปตัดห่วงโซ่ในการนำของเข้าตรงนี้ลง คุณก็ต้องอธิบายเขาให้ชัดเจนว่า เราเข้าใจว่าออร์เดอร์เราน้อย แต่เราอยากไปดูโรงงานจริง ๆ และที่ผมไม่ชอบเลยคือบรรดาโบรกเกอร์ที่อ้างตัวว่าเป็นโรงงาน หากเป็นโบรกเกอร์ก็บอกว่าเป็นโบรกเกอร์ เราชอบอย่างไรเราก็ซื้อ

บทต่อไปจะกล่าวถึง ทริกในการเจรจาต่อรองเงื่อนไขกับซัพพลายเออร์
จีน

No comments:

Post a Comment

Thanks for comment!