12.26.2012

Why don't recommend importing from taobao or alibaba.com



taobaoมารู้จักเว็บไซต์ขายส่งสินค้า taobao 淘宝网 เว็บไซต์เถาเป่า เมื่อสำรวจดูความรู้สึกเหมือนเดินในคลองถม บ้านหม้อ จตุจักร สำเพ็ง จริงๆ มีสินค้ามากมาย และมีการอัพเดตสินค้าตลอดเวลา ผมมักจะเข้าเว็บนี้ เพื่อดูเทรนของสินค้า และเสนอลูกค้า



ข้อดี taobao


  1. ส่วนใหญ่สมาชิกผู้ขายในเว็บนี้ เป็นลักษณะหน้าร้าน เราสามารถสั่งของได้ทันที ไม่ต้องรอแบบ alibaba สั่งของวันนี้ สินค้าออกจากหน้าร้านได้เลย
  2. สินค้าแต่ละอย่าง บอกรายละเอียดเยอะดี บางร้านก็ลงวีดีโอ ทำให้เราได้เห็นสินค้าอย่างชัดเจน
  3. มีคอมเม้นจากผู้ซื้อ และมีการโหวตคะแนนสินค้า ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยเรื่องคุณภาพสินค้า
  4. เว็บไซท์นี้ดูมีความน่าเชื่อถือ กว่า alibaba (โกงน้อยกว่า alibaba)
  5. สินค้าหลากหลาย จัดแจงอย่างละเอียดมาก สินค้ามีการอัพเดทหน้าเว็บตลอด และสินค้ามีอะไรแปลกๆ มากมายทุกวัน ทำให้เราเพลิดเพลินกับการสอดส่องมองหาสินค้า

ข้อเสียของ taobao

  1. สินค้าราคาสูงกว่าเว็บ alibaba.com แน่นอนว่าร้านค้าจากtaobaoส่วนใหญ่เป็นร้านค้าปลีก สินค้าบางอย่างก็มีราคาสูงพอๆ กับสินค้าในเมืองไทย หรือบางทีอาจแพงกว่า ผมแนะนำ ลองมองหาร้านอื่น หรือลองคุยเจ้าของร้านได้เลย เพราะจะมีการออนไลน์หน้าร้านแบบ alibaba.com เหมือนกัน ลองคุยต่อรองราคาดูครับ ถ้าคุณเก่งภาษาจีน
  2. ทั้งเว็บเป็นภาษาจีน นี่คืออุปสรรคใหญ่ของคนต่างชาติ
  3. ของไม่ครบ ไม่ค่อยแจ้ง มารู้เมื่อได้รับของ แต่ทวงเงินไปส่วนใหญ่มักคืนให้
  4. นอกจากของไม่ครบ บางทีสีที่สั่งไป กับสีที่ส่งมาให้ไม่ตรงกัน เช่นคุณสั่ง tablet สีขาวไป 500 ชิ้น แต่ทางนั้นส่งสีขาวมาให้ 450 ชิ้น สีดำ 50 ชิ้น โดยไม่แจ้งก่อน แต่ส่งครบ อันนี้ไม่รับเคลม
  5. ของที่หัก เสียหายง่าย ต้องบอกวิธีการจัดส่งให้ชัดเจน ไม่งั้นส่งลวก ๆ เช่นต้องบอกให้ตีลัง ค่าลังเราต้องออกเอง

ข้อแนะนำการใช้ taobao

  1. ถ้าถามผมว่า ถ้าสินค้าต้องการมีหลายร้านควรเลือกร้านไหน ควรเลือกร้านที่มีสัญลักษณ์มงกุฎสีทอง ( 消费者保障 ) แปลว่า การคุ้มครองผู้บริโภค และเลือกดู คะแนนโหวต และคอมเมนท์สินค้าจากผู้ซื้อ (แน่นอนมีหน้าม้า)
  2. เรื่องราคาสินค้า ถ้าอยากให้ได้ถูกกว่านี้ เราต้องไปตกลงกับเจ้าของหน้าร้านเองจะดีกว่า ท่องไว้ว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับการต่อรอง
  3. การค้นหาสินค้าในเว็บ taobao ควรรู้ภาษาจีนเล็กน้อย เพื่อการค้นหา ซึ่งจะเจอร้านค้าที่ราคาถูกได้ง่าย ๆ

โดยส่วนตัว เนื่องจากคุ้นเคยกับการสั่งของจีน และทำงานที่จีนมาแล้ว จะไม่สั่งของจากเวบtaobao เนื่องจากแพง 

ทำไมถึงแพง

  1. คุณรู้หรือไม่ ภาษีมูลค่าเพิ่มในจีนคือเท่าไร โดยเฉลี่ยคือ 17% ซึ่งนั่นรวมอยู่ในราคาค่าสินค้าแล้ว
  2. เวบนั้นเป็นร้านขายปลีก สมมุติราคาจากโรงงาน 100 ผ่านคนกลาง 110 ค่าขนส่ง 115 ผ่านร้านค้าส่ง 130 ร้านค้าปลีกใน taobao 150 - 200 โดน vat อีก 17% = 175 – 234 หยวน ค่าขนส่งหากมาทางแอร์ก็ประมาณ 15% ทางเรือก็ประมาณ 5% รวมค่าอากร และ vat ที่ไทยต้นทุนคุณคือ 220 – 320 หยวนจากราคาโรงงาน 100 นื่คือคิดราคากำไรแบบขั้นต่ำแล้ว ซึ่งในความเป็นจริงราคาสินค้าถึงมือคุณจะอยู่ที่ 250 – 350 หยวนจากราคาโรงงานที่จีน 100 หยวน
  3. หากเป็นไปได้ ติดต่อกับโรงงานโดยตรง สินค้าส่งออก vat ไม่เสีย ไม่ว่าที่ใดในโลกรวมถึงประเทศไทย และยังสามารถขอ FORM-E ซึ่งเป็นวิธีเลี่ยงภาษีแบบถูกกฎหมาย ศุลกากรก็ยุ่งกับคุณไม่ได้ ราคาโรงงาน 100 แวตไม่เสีย รวมทุกอย่างทั้งฝั่งโน้นฝั่งนี้ไม่เกิน 5% import duties เนื่องจาก FORM-E ต้นทุนถึงมือคุณคือ 105 หยวน หากคุณนำแวตเข้าระบบ ก็หักล้างค่าแวตต้นทางคือแวตนำเข้าได้อีก แน่นอนว่าปริมาณการสั่งต้องมีโวลุ่ม
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมไม่สั่งของทั้งจาก 淘宝 หรือ 阿里巴巴 สำหรับมือใหม่ ไม่เคยสั่งของจากเมืองจีนเลยแต่อยากจะลอง ก็ลองหาเอเจ้นต์คนกลางดู ในการสั่งของแทนเรา เอเจนท์เป็นตัวกลางที่ดี แน่นอนว่ามีค่าดำเนินการ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนจะถูกเพิ่มเติมไปอีกเล็กน้อยจากเรทอัตราแลกเปลี่ยนปกติ เช่นเงินหยวนอยู่ที่ 5.02 บาท แต่เอเจนท์อาจคิดที่เรท 5.20 บาท

ปล. ผมไม่ได้ทำเอเจนท์

No comments:

Post a Comment

Thanks for comment!